สุขภาพดี เริ่มต้นที่ลมหายใจ

1405419330-5202-640x430
ความเร่งรีบของชีวิต กับการทำงานวุ่นตลอดแทบจะทุกนาที … เคยสังเกตกันหรือเปล่าคะ ว่าเราห่างจากการสูดลมหายใจให้เต็มปอดกันมานานมากเท่าไหร่แล้ว

การหายใจที่ดี คงไม่ใช่เป็นเพียงการนำออกซิเจนที่จำเป็นเข้าสู่ร่างกาย หากแต่ยังเป็นการยืดขยายอวัยวะภายใน และปรับสมดุลของระบบต่างๆ ภายในร่างกาย มีประโยชน์ต่อการทำงานในหน่วยที่เล็กที่สุด คือเซลล์ รวมถึงได้เติมความสดชื่น และความสงบของจิตใจ

เพื่อเป็นการต้อนรับปี 2559 ด้วยความสดชื่น วันนี้ ขอนำเนื้อหาดีๆ เกี่ยวกับลมหายใจ จาก Expert Articles ในเวปไซต์ของเรา มาฝากกันค่ะ

คุณเพ็ญพิชชากร แสนคำ Clinical Director จากสถาบันปรับโครงสร้างร่างกายอริยะ ชั้น 2ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) ได้กล่าวถึงความสำคัญของการหายใจว่า การดำรงชีวิตของคนเราอยู่ได้ด้วยการหายใจ ซึ่งสิ่งนี้ก็บอกเป็นนัยๆ ได้ว่า ความสำคัญของการหายใจนั้นสำคัญมากต่อการมีชีวิตอยู่ แน่นอนทุกคนที่ยังหายใจได้แปลว่ายังคงดำเนินชีวิตอยู่ แต่จะมีสักกี่คนที่หายใจได้ประสิทธิภาพอย่างแท้จริง นั่นคือการหายใจทุกครั้งร่างกายได้รับออกซิเจนที่เพียงพอต่อความต้องการของทั้งร่างกาย

ปกติการหายใจที่ถือว่าได้ประสิทธิภาพคือ ปอดทุกส่วนต้องขยายตัวได้เต็มที่

ปอดของคนเรามีด้วยกันสามส่วน คือ ปอดส่วนบน ส่วนกลาง และส่วนล่าง ทุกครั้งที่หายใจปอดจะขยายตัว ปอดล่างเมื่อขยายจะดันกระบังลมให้เลื่อนลง ทำให้ท้องป่องเวลาเราหายใจเข้า ส่วนปอดบนและส่วนกลางจะดันให้ชายโครงกางขึ้น จะเห็นชายโครงกางขึ้นชัดเจน แต่ส่วนใหญ่แล้วเรามักหายใจด้วยการใช้ปอดล่างอย่างเดียว แต่เหตุที่ทำให้ปอดบนไม่ค่อยขยายอาจเป็นเหตุจากบางคนอาจมีภาวะโครงสร้างร่างกายที่ยึดติด เช่น หลังค่อม ไหล่งุ้ม เหล่านี้จะทำให้ข้อต่อกระดูกสันหลังซึ่งเชื่อมกับชายโครง ไม่ขยายตัวจึงเป็นเหตุให้อากาศเข้าไปได้น้อยกว่าปกติ ซึ่งเราอาจจะรู้สึกเหมือนหายใจเร็ว ขัด และสั้น นานวันเข้าก็เป็นปัจจัยที่ทำให้มีปัญหาที่ระบบอื่นๆ ในร่างกายตามมา เราหายใจเข้าเอาออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ ซึ่งออกซิเจนเป็นเสมือนอาหารของซลล์ เมื่อเซลล์ได้อาหารตามที่ต้องการ เซลล์ก็แข็งแรงเสมือนร่างกายเรามีภูมิต้านทานโรคภัยต่างๆ ได้ดีเพราะหน่วยย่อยของร่างกายเล็กสุดก็คือเซลล์ และเมื่อหายใจออกก็เป็นการขับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และเชื้อโรคต่างๆ ผ่านท่อทางเดินหายใจ  ซึ่งของเสียเหล่านี้มักเกิดจากกระบวนการต่างๆ ภายในร่างกายคนเรา

ใครบ้าง ที่รู้สึกหายใจไม่อิ่ม หรือหายใจสั้นๆ ขัดๆ ลองใช้วิะีนี้ดูค่ะ
ยืดอกขึ้น ผายหัวไหล่ไปด้านหลังแล้วลองหายใจเข้าให้ลึกและยาวที่สุด จินตนาการว่าเหมือนลำตัวเรากำลังพองออกมากที่สุด พร้อมกับค่อยๆหายใจออกช้าๆ ยาวๆ สักประมาณ 3 – 5 รอบ เพียงแค่นี้ รับรองว่าจะสัมผัสได้ถึงความสดชื่นในทันทีเลยล่ะค่ะ
มหัศจรรย์ของลมหายใจ การหายใจที่มีประสิทธิภาพนอกจากจะเป็นเสมือนการสร้างภูมิต้านทานแล้วยังเป็นการขับพิษและเชื้อโรคในร่างกาย ทำให้ร่างกายและจิตใจผ่อนคลายไปด้วย สังเกตกันหรือเปล่าคะ ว่าในขณะที่เราจดจ่ออยู่กับลมหายใจ จิตของเราก็ไม่ได้วุ่นวายอยู่กับเรื่องอื่นๆ เลย เหมือนว่าได้ปล่อยวางเรื่องราวต่างๆที่ไม่สบายใจไว้ก่อน จึงทำให้จิตใจผ่อนคลาย สบายตามไปด้วย

คนส่วนใหญ่ในยุคปัจจุบันมักมองออกไปนอกตัวอย่างเดียว เพ่งเล็งกับการกระทำหรือสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้อื่นจนลืมหันกลับมามองดูสิ่งที่มหัศจรรย์ในตัวนั่นคือ “ลมหายใจ” เพียงเราลองหายใจให้ถูกวิธีแค่ 2-3 ครั้ง ก็รู้สึกถึงความสดชื่นกระปรี้กระเปร่าได้ แล้วหากเราฝึกเป็นประจำ เซลล์ในร่างกายก็จะแข็งแรง ของเสียถูกขับออกข้อต่อกระดูกสันหลังก็เคลื่อนไหวได้คล่องแคล่ว ฯลฯ เพียงเท่านี้ก็ทำให้ยืดอายุขัยเราได้อีกนานเลยล่ะค่ะ

ทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ด้วยโปรตีนดีๆ จากพืช

p.jpg
ทุกวันนี้ผู้คนส่วนใหญ่เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพตนเองกันมากขึ้น เห็นได้จากการที่หลายๆ คน เริ่มที่จะเลือกทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอย่าง Clean Food และ Raw Food รวมถึงหลีกเลี่ยงการทานเนื้อสัตว์อย่างเช่น การทานมังสวิรัติ กันเป็นประจำ
การหลีกเลี่ยงการรับประทานเนื้อสัตว์ดังกล่าว ทำให้โปรตีนจากพืชเป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกายมากขึ้น เพราะร่างกายของเราจำเป็นต้องใช้โปรตีนในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ซ่อมแซมร่างกาย และใช้เป็นพลังงานเมื่อถึงคราวจำเป็น เรื่องราวสำหรับวันนี้ เลยขอเป็นเรื่องเกี่ยวกับแหล่งโปรตีนจากพืชที่ให้ประโยชน์กับร่างกาย นำมาฝากกันเพื่อเป็นทางเลือกในการสั่งอาหารจานโปรดครั้งต่อไป
ว่าแล้ว มาดูกันเลยค่ะ ว่าพืชผัก ผลไม้ ชนิดใด ให้โปรตีนดีๆ กับร่างกายเราบ้าง

อะโวคาโด้
มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ น้ำตาลต่ำ ทว่า อุดมไปด้วยโปรตีน ไฟเบอร์ และสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างเช่น กรดไขมันชนิดที่ช่วยป้องกันโรคหัวใจ ลดไขมันในเส้นเลือดสำหรับผู้ที่เป็นโรคไขมันในเลือดสูง เหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน รวมทั้งมีวิตามินต่างๆ อย่าง วิตามิน A วิตามิน B วิตามิน E สารแอนตี้อ็อกซิแดนท์ แร่ธาตุต่างๆ อย่าง โซเดียม โพแทสเซียม และโฟเลต ที่เหมาะกับหญิงตั้งครรภ์รวมทั้งเด็กอ่อนอีกด้วยค่ะ

มะพร้าว
มะพร้าวถือเป็นแหล่งโปรตีนที่มีอยู่ตามธรรมชาติ และเป็นโปรตีนที่ย่อยง่าย ร่างกายสามารถดูดซึมได้เร็ว และช่วยให้พลังงานกับร่างกายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ มะพร้าว ยังมีวิตามินต่างๆ อย่าง วิตามิน C วิตามิน B กรดอะมิโน แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โปแทสเซียม เหล็ก รวมทั้งไขมันที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกมากมาย

ถั่วเหลือง
แหล่งโปรตีนที่มีราคาย่อมเยา แต่อุดมไปด้วยสารอาหาร และวิตามินที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทานแล้วอิ่มท้อง ทั้งยังให้พลังงาน และยังมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย

ถั่วดำ
คุณสมบัติพิเศษของถั่วดำที่หลายๆ คนต้องติดใจก็คือ สามารถช่วยลดความอ้วนได้ เนื่องจากในถั่วดำมีสัดส่วนของโปรตีนถึง 40% และมีกรดไขมันไม่อิ่มตัว 20% ถั่วดำ อุดมไปด้วยสารลดความอ้วน และสารที่ช่วยกำจัดสารพิษ นอกจากนั้นยังมีแคลเซียมสูง ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง และยังมีคุณค่าทางอาหารจาก วิตามิน B12 วิตามิน B9 กรดโฟลิก รวมทั้งธาตุเหล็กที่สูงกว่าเนื้อสัตว์ถึง 4 เท่า จึงเหมาะกับผู้เป็นโรคโลหิตจางเป็นพิเศษค่ะ

ลูกบัว
ธัญพืชที่มีคุณค่าทางอาหารสูง และมีโปรตีนมากกว่าข้าวถึง 3 เท่า เป็นแหล่งรวมของวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด อย่าง วิตามิน A วิตามิน C วิตามิน E เกลือแร่ และฟอสฟอรัส จึงช่วยบำรุงประสาท บำรุงไต และ บำรุงสมอง

ข้าวกล้อง
ธัญพืชที่มีไฟเบอร์สูง แถมยังมีโปรตีนอยู่ด้วย การทานข้าวกล้องมีประโยชน์ทั้งในเรื่องของคุณค่าทางอาหาร และระบบการขับถ่ายค่ะ

ข้าวโอ๊ต
มีโปรตีนน้อยกว่า 3% แต่มีเบต้ากลูแคน ที่ช่วยลดคอเลสเตอรอล และยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ อย่างแมงกานีส และเซเลเนียม

กีนัว (Quinoa)
อีกหนึ่งธัญพืชที่อุดมไปด้วยโปรตีน และไฟเบอร์ ที่ในปัจจุบันมีคนนิยมนำมารับประทานกันมากขึ้น โดยสามารถนำไปทำขนมปังแทนแป้งสาลี หรือจะนำมาทำเมนูอร่อยๆ อย่างพาสต้า หรือแป้งประกอบอาหารต่างๆ ได้อีกด้วยค่ะ

การหลีกเลี่ยงการทานเนื้อสัตว์ในระยะยาว โดยไม่มีการรับสารอาหารประเภทโปรตีนจากแหล่งอาหารอื่น อาจมีผลทำให้ร่างกายขาดสารอาหารในการสร้างกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อไม่แข็งแรง อ่อนเพลียง่าย รวมทั้งอาจทำให้ขาดแคลเซียมจนทำให้กระดูกบาง เปราะ ดังนั้น ใครที่หลีกเลี่ยงการรับประทานเนื้อสัตว์ อย่าลืมเลือกทานพืชผักที่อุดมไปด้วยโปรตีน เพื่อเติมพลังงานให้กล้ามเนื้อกลับมาแข็งแรง ไม่อ่อนแอ รวมทั้งทานแหล่งแคลเซียมจากธรรมขาติ เช่น งาดำ เพื่อสร้างสมดุลให้กับร่างกายอีกทางหนึ่งด้วยนะคะ

วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

116586526_3448679448496982_1844881896007922533_o
๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๓
วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ
ข้าพระพุทธเจ้า คณะผู้บริหารและพนักงานไลฟ์ เซ็นเตอร์ คิวเฮ้าส์ ลุมพินี

แพ้นมวัว

cow-milk
เราอาจจะได้ยินเรื่องการ “แพ้นมวัว” กันบ่อยมากขึ้นในปัจจุบัน อาจเป็นเพราะมีผลการวิจัยทางการแพทย์ที่แพร่หลายมากขึ้น ทั้งงานวิจัยต่างๆ ในต่างประเทศ รวมถึงเคสต่างๆ ที่คุณหมอได้ทำการรักษา อีกทั้งผลจากการรับประทานนมวัวที่ปรากฎผลข้างเคียงให้เห็นก็มีมากขึ้นในทุกวัน วันนี้มาทำความรู้จักกับอาการ “แพ้นมวัว” กันดีกว่าค่ะ

มีอะไรในนมวัว
นมจัดเป็นโปรตีนอย่างหนึ่ง ซึ่งแตกต่างจากนมแม่ เพราะเป็นโปรตีนที่ย่อยยาก และเป็นเหมือนโปรตีนชนิดที่แปลกปลอมสำหรับทารก ซึ่งบางครั้งร่างกายอาจต่อต้าน เหมือนกับการได้รับสิ่งผิดปกติที่เข้าสู่ร่างกาย ร่างกายจะไม่ย่อยหรือทำลาย โดยเฉพาะในเด็กเล็กๆ ตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึง 6 เดือน ซึ่งเยื่อบุทางเดินอาหาร กระเพาะอาหาร ระบบน้ำย่อยต่างๆ รวมไปถึงระบบภูมิคุ้มกันร่างกายยังไม่แข็งแรงเต็มที่ เมื่อได้รับโปรตีนที่แปลกปลอมเข้าสู่ร่างกายจึงเกิดปฎิกิริยาต่อต้าน และนำไปสู่อาการแพ้ได้

ภูมิแพ้…นมวัว
“ภูมิแพ้” นั้นสามารถแบ่งได้หลายๆ ส่วน ซึ่งการแพ้นมวัว ก็เป็นหนึ่งในอาการของภูมิแพ้ที่ร่างกายของเรามีปฏิกิริยาต่อนมวัวนั่นเอง การแพ้นมวัวนั้นจะสามารถขยายไปสู่อาการของภูมิแพ้อื่นๆ อีกมาก โดยอาการแพ้นมวัวนั้นจะพบมากในเด็กตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึงช่วง 2-3 ปีแรก เนื่องจากภูมิคุ้มกันของร่างกายยังทำงานได้ไม่เต็มที่ และเด็กๆ ยังมีการรับประทานนมอย่างต่อเนื่องด้วย

อาการของผู้แพ้นมวัว
อาการที่จะบ่งบอกว่าเด็กแพ้นมวัวคือ มีผื่นแพ้ตามตัว ผิวหน้า หรือมีผื่นเรื้อรัง หลังกินนมแล้วอาเจียนหรืองอแง ระบบทางเดินหายใจมีปัญหา มีน้ำมูก หายใจติดขัด เวลานอนจะหายใจเสียงดัง เป็นหวัดบ่อย เด็กจะเหนื่อยง่าย และมักรักษาอาการหวัดไม่ค่อยหาย อาจจะขยายไปสู่การเป็นโรคหอบหืด ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเด็กหากพ่อแม่ ผู้ปกครอง ไม่สนใจและละเลยกับสิ่งบอกเหตุเหล่านี้
เมื่อเด็กทานนมวัวแล้วมีอาการแพ้ อย่างเช่นการหายใจไม่สะดวก เป็นหวัดบ่อย แล้วยังคงกินนมวัวอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลต่อสุขภาพของเด็กในระยะยาว เนื่องจากร่างกายยังคงต้องต่อสู้กับสิ่งแปลกปลอมนี้ตลอดเวลา ซึ่งจะนำไปสู่อาการภูมิแพ้ตลลอดชีพ

รักษาง่ายๆ แค่งดนมวัว
สำหรับผู้ที่มีอาการแพ้ มีผื่นผิวหนัง ควรรีบงดนมวัวประมาณ 6 – 12 เดือน สำหรับเด็กทารกควรทานนมแม่ 100% จะดีต่อสุขภาพของทารกมากกว่า เพราะในนมแม่อุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อเด็ก และยังช่วยเสริมภูมิต้านทานต่อโรคอีกด้วย
ไม่เช่นนั้น อาจจะเลือกทานนมสูตรพิเศษที่สกัด หรือย่อยโปรตีนบางชนิดที่จะเป็นอันตรายต่อร่างกายออกก็ได้

สำหรับทารกนั้น การได้รับนมมารดาอย่างต่อเนื่อง และยาวนานที่สุด ถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุดต่อสุขภาพ และพัฒนาการของลูกน้อย เพราะนอกจากร่างกายจะแข็งแรงแล้ว การได้อยู่ในอ้อมกอดของแม่ยังเป็นการสร้างเกราะคุ้มกันที่อบอุ่นให้กับจิตใจของลูกน้อยอีกด้วยค่ะ

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก Nawabutra Women and Children Medical Center ชั้น 2 Life Center #QHouseLumpini