ผอมเกินไป ก็อันตราย.. เพิ่มน้ำหนักกันซักหน่อย

O201602

โรคอ้วน และปัญหาไขมันส่วนเกิน ดูจะเป็นประเด็นยอดนิยมในสังคม ด้วยพฤติกรรมการบริโภค และการใช้ชีวิต โดยเฉพาะในสังคมเมือง ที่เอื้อให้เกิดภาวะอ้วนได้ง่ายกว่าในอดีต แต่ทราบกันหรือไม่คะ ว่าในอีกด้านหนึ่ง การผอมเกินไป ก็อาจทำให้เกิดภาวะเสี่ยงต่อสุขภาพได้ในหลายๆ ทางเลยทีเดียว

งานวิจัยหลายๆ ชิ้น บ่งชี้ถึงภาวะเสี่ยงต่อสุขภาพ ที่เกิดในผู้ที่มีน้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ทั้งภาวะเสี่ยงต่ออาการกระดูกเปราะ หักง่าย (อ้างถึงรายงานของวารสาร The Archives of Internal Medicine) เนื่องจาก มีความหนาแน่นของกระดูกน้อย อีกทั้งด้วยปริมาณไขมันในร่างกายที่น้อย ทำให้มีการสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนที่มีส่วนช่วยให้กระดูกแข็งแรงได้น้อยตามไปด้วย ความเสี่ยงในผู้ที่มีน้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์ ยังรวมถึง ความเสี่ยงต่อ โรคโลหิตจาง โรคซึมเศร้า โรคปอด โรคไขข้ออักเสบ การเป็นหมันในชาย และความเสี่ยงต่อการแท้งบุตรในผู้หญิง อีกด้วยค่ะ (อ้างถึง รายงานจาก วิทยาลัยสุขอนามัย และเวชศาสตร์เขตร้อน ลอนดอน)

ผอมเกินไป ดูอย่างไร … มาดูกันเลย

การดูน้ำหนักที่เหมาะสม เราใช้การคำนวณค่า BMI (Body Mass Index) หรือ ดัชนีมวลกาย นั่นเองค่ะ โดยการนำ น้ำหนักตัว (ก.ก.) หารด้วยส่วนสูง ยกกำลังสอง (เมตร) โดยค่า BMI ที่เหมาะสม สำหรับชาวเอเซียร์อย่างเรา อยู่ระหว่าง  18.5-22.9 ใครที่มีค่า BMI น้อยกว่านั้น ถือว่ามีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ค่ะ

เคล็ดลับการเพิ่มน้ำหนัก

คนผอมมักจะมีลำไส้ที่เล็กกว่าคนอ้วน ทำให้อิ่มได้ง่าย และร่างกายดูซับสารอาหารได้ในปริมาณที่น้อยกว่า อย่างแรกที่สามารถทำได้ ในการที่จะเพิ่มน้ำหนัก คือการทานอาหารในปริมาณที่น้อยลง แต่ทานให้บ่อยขึ้น วิธีนี้ จะช่วยให้ร่างกายดูดซับสารอาหารได้มาก และสม่ำเสมอขึ้น ทำให้สามารถนำสารอาหารไปเลี้ยงระบบต่างๆ ภายในร่างกายได้อย่างเต็มที่ค่ะ

อย่างที่สอง เคี้ยวอาหารให้นาน และละเอียดขึ้น เพราะการเคี้ยวอาหารให้ละเอียดขึ้น จะช่วยในการทำงานของระบบการย่อย และดูดซับสารอาหาร เนื่องจากอาหารชิ้นเล็ก จะถูกย่อยและดูดซับได้ง่ายขึ้น อีกทั้งอาหารบางประเภท เช่นแป้ง จะเริ่มต้นกระบวนการย่อยอาหารตั้งแต่อยู่ในปากค่ะ

อย่างที่สาม ทานอาหารให้ครบห้าหมู่ และเติมโปรตีนให้ร่างกาย สารอาหารที่ครบถ้วนเป็นสิ่งจำเป็น และการเติมโปรตีน จะช่วยให้ร่างกายสามารถซ่อมแซม และเสริมสร้างส่วนต่างๆ ภายในร่างกายได้ดีขึ้น

สุดท้าย นอกจากเรื่องของโภชนาการแล้ว สิ่งสำคัญคงหนีไม่พ้นการออกกำลังกาย ที่นอกจากจะช่วยให้เจริญอาหารมากขึ้นแล้ว ยังจะเป็นการช่วยสร้างกล้ามเนื้อ และช่วยให้ระบบต่างๆ ได้ทำงานอย่างเต็มที่ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นพร้อมๆ กันอีกด้วยค่ะ

น้ำหนักเกิน ก็ไม่ดี น้ำหนักน้อย ก็ไม่ได้ดีไปกว่ากัน อะไรที่พอดีๆ ดูจะเป็นความลงตัวที่สุด วันนี้ อย่าลืมหันมาใส่ใจสุขภาพกันซักหน่อย เช็คกันซักนิด ว่าเรามีน้ำหนักเกิน หรือว่าน้อยกว่าเกณฑ์ที่เหมาะสมไปหรือเปล่า แล้วเริ่มดูแลตัวเอง รับปีใหม่กันดีกว่า เพราะปีใหม่นี้ เราจะมีสุขภาพดีๆ ไปพร้อมๆ กันค่ะ

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s