สารพัน ปัญหา “ปวดท้อง”

maxresdefaultสืบที่มาของอาการปวดในช่องท้องทั้งหลาย แล้วหาทางแก้กันเถอะค่ะ

แสบร้อนกลางอก
อาการ : ความรู้สึก ทั้งแสบ และร้อน มักวิ่งขึ้นมาตามช่องอก
ทางแก้ : ยาลดกรดเป็นของคู่กันกับอาการนี้ ถ้าทานยาแล้วการการแสบร้อนหายไปก็สบายใจไม่ต้องกังวล แต่ถ้าอาการดังกล่าวกลับมาบ่อยๆ หรือปล่อยไว้นานๆ กรดจะทำลายหลอดอาหาร ทำให้กลืนอาหารลำบาก ไม่อยากอาหาร น้ำหนักลด จนถึงขั้นอาการรุนแรง ต้องรีบปรึกษาแพทย์

แผลเปื่อยเพปติก
อาการ : คลื่นไส้ กินแล้วหิวบ่อย ปวดท้องตื้อๆ ต่อเนื่อง
ทางแก้ : ทานยาลดกรดเพื่อลดอาการปวด อาการป่วยแบบนี้เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย H’pylori ควรปรึกษาแพทย์เพื่อเพื่อจัดการกับเจ้าเชื้อร้ายนี้ อย่านิ่งนอนใจ เพราะถ้าปล่อยไว้นานไป อาการอาจลุกลามไปถึงขั้นตกเลือด หรือลำไส้ทะลุก็เป็นได้

กระเพราะอาหาร และลำไส้เล็กอักเสบ
อาการ : ปวดเกร็งท้อง ท้องเสีย มีไข้ คลื่นไส้และปวดท้องเป็นระยะ
ทางแก้ : ดื่มน้ำเยอะๆ เพราะการถ่ายบ่อยจะทำให้ร่างกายขาดน้ำ รอดูอาการสักนิด ถ้าคุณมีภาวะขาดน้ำ ไข้ขึ้นสูงเกิน 2 วันต้องรีบปรึกษาแพทย์ด่วน
ท้องอืด
อาการ : อึดอัด บวม แน่นท้อง ปวดแปล๊บรุนแรง
ทางแก้ : ทานคาร์โบไฮเดรต จะทานโยเกิร์ต หรือสเต็กก็ได้ตามใจชอบ เพราะคาร์โบไฮเดรต และ โปรไบโอติก(ในโยเกิร์ต) จะช่วยลดแก๊สส่วนเกินในกระเพาะและลดอาการปวดแน่นท้องได้ในที่สุด

ไส้ติ่งอักเสบ
อาการ : มีอาการปวดบริเวณท้องส่วนบนอย่างมาก เหมือนโดนโจมตีอย่างเฉียบพลัน จากนั้นก็ย้ายมาทางท้องน้อยด้านขวา คลื่นไส้ อาเจียน มีไข้
ทางแก้ : รีบไปหาแพทย์ด่วนๆ เพราะอาการจะหนักขึ้นเรื่อยๆ ภายใน 24 ช.ม. ถ้าปล่อยไว้ไส้ติ่งอาจแตก เชื้อโรคกระจายไปทั่วช่องท้อง

Advertisements

Slow Slow กิจกรรมทำช้าๆ

calmในยุคของการแข่งขัน ทุกคนต่างรีบเร่งเพื่อช่วงชิงพื้นที่ของตัวเอง ชีวิตประจำวันต่างๆ จึง ด่วน ไปซะหมด ทั้งอาหารจานด่วน เรือด่วน รถด่วน แต่ก็มีบางกิจกรรมที่เราแนะนำว่าอยากให้ ช้า – ช้าลงบ้าง

เดินช้า แม้จะมีการบอกว่าการเดินเร็วจะช่วยเผาผลาญพลังงานได้มากกว่า แต่การเดินช้าๆ จะทำให้ร่างกายเกิดสมดุลย์ได้มากกว่า การทำงานของระบบต่างๆก็จะดีขึ้น และยังไม่ต้องไม่ต้องฝืน เร่งกล้ามเนื้อที่ใช้ในการเดินอีกด้วย
หายใจช้า การหายใจเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับทุกคน เพราะเป็นการนำออกซิเจนเข้าสู่ร่างกาย ร่างกายของเราต้องการออกซิเจนบริสุทธิ์เพื่อสุขภาพที่ดี และโลหิตที่สะอาด การหายใจจึงควรตักตวงออกซิเจนให้เต็มปอด โดยหายใจเข้าช้า ออกช้า และให้รู้ตัวขณะหายใจ
เพลงช้าแต่มีจังหวะ ฟิตเนส แอโรบิค ที่ออกกำลังกายเดี๋ยวนี้เปิดแต่เพลงเสียงดังตูมตามจนเบสสะเทือน หัวใจเราก็สะเทือนตามไปด้วย ลองเปลี่ยนมาเป็นเพลงที่มีจังหวะช้าลง มีช่วงจังหวะบีทประมาณ 120 – 140 ก็ยังสามารถออกกำลังกายได้โดยไม่ต้องเสียงกับอาการบาดเจ็บค่ะ
แปรงฟันช้า หลายคนที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพฟันเนื่องจากแปรงฟันไม่สะอาด บางคนแปรงแรงๆ เร็วๆ ทำให้มีสิ่งตกค้าง เกิดอาการฟันผุตามมา การแปรงฟันที่ดีควรเป็นการปัดตามร่องฟันให้ออกไปให้หมด แปรงเบาๆ ช้าๆ ประมาณ 2 นาที

รีบเร่งกันมาเกือบทั้งวันแล้ว ลองดูกันนะคะ เล็กๆน้อยๆกับบางสิ่งที่แนะนำให้ลองทำกันแบบช้าๆค่ะ